Ap dautucong

THẨM ĐỊNH GIÁ ĐẦU TƯ CÔNG

1. MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THẨM ĐỊNH GIÁ TÀI SẢN MUA SẮM CÔNG

Theo báo cáo về mua sắm công, Việt Nam trung bình chi 20 – 30% ngân sách hàng năm vào mua sắm công. Và con số này có thể tăng lên đến 50% nếu tính cả chi tiêu cho thi công. Do đó, thẩm định giá dự toán mua sắm mới đóng vai trò quan trọng trong quy trình mua sắm công, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan.

Việc thẩm định giá mua sắm mới có vai trò quan trọng trong việc giúp các đơn vị đưa ra các quyết định phù hợp. Thông qua thẩm định giá, đơn vị có thể xác định được giá trị thực của tài sản, từ đó có thể thương lượng giá mua với nhà cung cấp một cách hiệu quả. Ngoài ra, thẩm định giá cũng giúp đơn vị đảm bảo rằng tài sản được đầu tư phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thẩm định giá mua sắm mới là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các mục đích: 

– Làm cơ sở cho các cơ quan có thẩm quyền tham khảo trong việc phê duyệt dự toán mua sắm mới.

– Xác định giá khởi điểm để tiến hành bán đấu giá tài sản.

– Xác định giá trần nhằm tiến hành đấu thầu mua sắm tài sản mới.

– Tạo cơ sở xác định giá trị cho các doanh nghiệp tiến hành mua sắm mới theo quy định pháp luật.

2. NỘI DUNG MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG BAO GỒM:

– Mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm việc của các cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước;

– Mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn, phục vụ an toàn lao động, phòng cháy, chữa cháy;

– Mua sắm phương tiện vận chuyển: Ô tô, xe máy, tàu, thuyền, xuồng và các phương tiện vận chuyển khác (nếu có);

– Mua sắm nguyên nhiên liệu, xăng dầu, hóa chất, dược liệu, sinh phẩm chẩn đoán invitro, vật tư, vật liệu tiêu hao, công cụ, dụng cụ bảo đảm hoạt động thường xuyên;

– May sắm trang phục ngành, trang phục phục vụ hoạt động đặc thù của ngành, lĩnh vực theo quy định (như: quần áo bác sỹ, y tá, quần áo bệnh nhân, phạm nhân và các loại trang phục đặc thù của ngành nghề khác), bảo hộ lao động (gồm cả mua sắm vật liệu, mẫu thiết kế và công may);

– Mua sắm các sản phẩm công nghệ thông tin gồm: Máy móc, thiết bị, phụ kiện, phần mềm và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin khác, bao gồm cả lắp đặt, chạy thử, bảo hành (nếu có) thuộc dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn sự nghiệp theo quy định của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;

– Sản phẩm in, tài liệu, biểu mẫu, ấn phẩm, ấn chỉ, tem; văn hóa phẩm, sách, tài liệu, phim ảnh và các sản phẩm, dịch vụ để tuyên truyền, quảng bá và phục vụ cho công tác chuyên môn nghiệp vụ;

– Dịch vụ phi tư vấn bao gồm: Thuê các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện vận chuyển; sửa chữa thường xuyên nhỏ, lẻ nhà cửa, công trình xây dựng không thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ bản; dịch vụ thuê trụ sở làm việc, nhà trạm, ô tô phục vụ công tác, vệ sinh công nghiệp; dịch vụ xử lý chất thải; dịch vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh; dịch vụ thuê đường truyền dẫn; dịch vụ bảo hiểm; dịch vụ thẩm định giá (nếu có); dịch vụ cung cấp điện, nước, điện thoại cố định; dịch vụ đào tạo, tập huấn, tổ chức hội nghị, hội thảo và các dịch vụ phi tư vấn khác;

– Dịch vụ tư vấn bao gồm: Tư vấn lựa chọn công nghệ, tư vấn để lập, phân tích, đánh giá hồ sơ dự thầu và các dịch vụ tư vấn khác trong mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị;

– Bản quyền sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ (nếu có);

– Các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn khác được mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

– Các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn nêu trên, sau đây gọi chung là tài sản, hàng hóa, dịch vụ.

3. NGUỒN KINH PHÍ MUA SẮM TÀI SẢN, HÀNG HÓA, DỊCH VỤ, GỒM:

– Nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước được cơ quan có thẩm quyền giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả nguồn bổ sung trong năm);

– Nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia trong trường hợp thực hiện theo hình thức không hình thành dự án đầu tư;

– Vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh, vốn khác do nhà nước quản lý (nếu có);

– Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA): Vay nợ, viện trợ không hoàn lại được cân đối trong chi thường xuyên ngân sách nhà nước; nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước thuộc ngân sách nhà nước (trừ trường hợp Điều ước quốc tế về ODA và vốn vay ưu đãi mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác);

– Nguồn thu từ phí, lệ phí được sử dụng theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí;

– Nguồn kinh phí từ thu hoạt động sự nghiệp, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật tại đơn vị sự nghiệp công lập;

– Nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế;

– Nguồn thu hợp pháp khác theo quy định (nếu có)

4. QUY TRÌNH THẨM ĐỊNH GIÁ TÀI SẢN MUA SẮM CÔNG

– Xác định tổng quát về từng loại tài sản thuộc danh sách yêu cầu sắm mới của khách hàng: xác định giá trị thị trường, giá chi phí thị trường làm cơ sở thẩm định giá

– Lập kế hoạch thẩm định giá cho tài sản cần mua sắm mới

– Khảo sát thực tế từng loại tài sản cần mua sắm để thu thập thông tin

– Phân tích các thông tin đã thu thập được liên quan đến tài sản thẩm định giá và các tài sản so sánh để đánh giá tác động của các yếu tố đến kết quả thẩm định giá cuối cùng

– Xác định giá trị tài sản của tài sản cần mua mới

– Lập báo cáo kết quả việc thẩm định giá tài sản cần đầu tư mới đến khách hàng và ban hành chứng thư thẩm định giá.

5. HỒ SƠ THẨM ĐỊNH GIÁ CẦN CUNG CẤP

Giấy yêu cầu thẩm định giá do khách hàng lập (có mẫu kèm theo)

Danh mục tài sản cần thẩm định giá của tài sản cần đầu tư

Các chứng từ khác có liên quan tới tài sản cần mua sắm mới phục vụ cho việc thẩm định.